Ts. Nguyễn Mạnh Hùng



 
 

• Trịnh Văn Tiến: Thưa ông, một người trẻ tuổi chưa có vốn, chưa có nhiều quan hệ mà muốn lập một doanh nghiệp thì yếu tố nào là quan trọng nhất và họ cần phát triển yếu tố đó như thế nào? Và xin ông cho các lời khuyên khi thành lập doanh nghiệp.
Chưa có vốn, chưa có nhiều quan hệ bạn vẫn có thể lập nghiệp được. Nếu như bạn có 1 bí quyết nào đó thì rất tốt. Ví dụ bí quyết nấu 1 món hủ tiếu ngon, một loại chả đặc biệt, một loại bún ấn tượng. Bạn có thể làm dần dần, từ nhỏ đến lớn, mở rộng dần quy mô của doanh nghiệp. Nếu có bí quyết hay có ý tưởng hay bạn có thể lập kế hoạch kinh doanh và trình bày với các nhà đầu tư để họ cấp vốn. Bạn cũng có thể vay tiền để lập nghiệp. Quan trọng ngay lúc đầu là phải có ý tưởng kinh doanh và kế hoạch kinh doanh chi tiết, cụ thể, hấp dẫn,
Khi lập doanh nghiệp cần suy nghĩ kỹ về ý tưởng kinh doanh. Hãy suy nghĩ thật kỹ và chọn ý tưởng kinh doanh hay nhất, hợp với bạn nhất, có thị trường tốt nhất. Kế hoạch kinh doanh càng chi tiết, càng cụ thể thì việc triển khai vào thực tế càng dễ. Quan trọng nhất trong làm giàu là tư duy làm giàu. Quan trọng nhất trong khởi nghiệp là tư duy khởi nghiệp. Muốn khởi nghiệp tốt bạn phải có tư duy của người lập nghiệp. 
 
Trương Đình Hoằng: Xin cho em hỏi: Đối với một người chưa có gì trong tay, ngoài khát vọng làm giàu thì điều gì là quan trọng nhất khi khởi nghiệp?   
Ý tưởng. Cùng với việc có tâm thức của người lập nghiệp, ý tưởng kinh doanh phải rõ ràng, có tính khả thi và phải mang lại lợi ích và lợi nhuận. Cũng cần tính ngay xem ai sẽ hợp tác với mình, cùng làm với mình và huy động bao nhiều vốn, từ nguồn nào.
 
Thachanhtim2101: Theo anh, ý tưởng, kinh nghiệm hay vốn là điều quan trọng nhất khi khởi nghiệp? Nếu em có 1 ý tưởng kinh doanh rất khả thi thì em có thể tìm đến những ai để hiện thực hoá ý tưởng đó?
Cả 3 đều quan trọng. Tuy nhiên theo tôi, ý tưởng kèm theo quyết tâm cao là quan trọng nhất. Nếu bạn muốn lập doanh nghiệp của riêng bạn thì cần có ý tưởng. Ý tưởng là yếu tố mấu chốt ban đầu. Bạn phải đam mê và quyết tâm theo ý tưởng đó đến cùng. Có ý tưởng nhưng phải đam mê, quyết tâm triển khai ý tưởng. Không chỉ muốn mà phải rất rất muốn triển khai ý tưởng đến cùng. Nếu ý tưởng kinh doanh đã có bạn nên viết ngay kế hoạch kinh doanh và trình bày với các nhà đầu tư. Hiện nay có rất nhiều doanh nhân, nhà đầu tư, các quỹ quan tâm đến các dự án, các kế hoạch kinh doanh của các bạn trẻ.
 
Trung: Em đang là một sinh viên, em đã có một ý tưởng kinh doanh và có thể xin được gia đình vốn để triển khai. Em rất băn khoăn nếu thực hiện dự án đó thì có ảnh hưởng nhiều đến việc học hành của em không? Làm thế nào để vừa kinh doanh và vừa đảm bảo việc học hành?
Bạn phải cân nhắc kỹ. Rõ ràng nếu lập doanh nghiệp để kinh doanh chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc học hành của bạn. Để đảm bảo cân bằng bạn phải học và nghiên cứu kỹ năng quản lý thời gian (time management). Chia quỹ thời gian ra hợp lý để quỹ thời gian cho kinh doanh không ảnh hướng đến quỹ thời gian cho học tập. Tuy nhiên tôi khuyên bạn không nên xin vốn gia đình mà hãy VAY. Khi vay bạn có trách nhiệm hơn với vốn và doanh nghiệp. Nếu gia đình cho vay không lãi đã là tốt lắm rồi. Vì nếu bạn vay ngân hàng không những phải trả lãi mà việc vay cũng không dễ. Thường phải có thế chấp đấy bạn ạ.
 
Thanh: Thưa tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, khi khởi nghiệp có phải học các khoá học về khởi nghiệp và các kỹ năng trước không? Hay mình cứ bắt đầu và sẽ tích lũy dần những kinh nghiệm sau?
Tôi khuyên bạn nên học các khóa khởi nghiệp. Nếu bạn bắt đầu mà chưa có kiến thức lại thiếu kinh nghiệm thì rủi ro khá cao, nguy cơ thất bại lớn hơn nhiều. Nếu không có thời gian hay không có tiền bạn nên đọc những cuốn sách về khởi nghiệp, những cuốn sách cơ bản nhất. Các kỹ năng bạn cần có cũng rất quan trọng đấy bạn ạ.
 
Ican: Em là một sinh viên rất đam mê kinh doanh, Vậy theo anh, em cần trang bị những kỹ năng gì để sau khi ra trường (3 năm nữa) em có đủ kiến thức để mở được công ty ạ?
Nên đi làm hay thực tập cho doanh nghiệp nào đó. Nếu có thể hãy làm cho doanh nghiệp cùng lĩnh vực mà bạn muốn khởi sự doanh nghiệp. Ngay cả khi bạn đi làm mà không có lương tức bạn cũng đã được đào tạo miễn phí rồi. On job training là loại đào tạo đắt tiền nhất đấy. Còn liên quan đến các kỹ năng bạn nên học hoặc tìm hiểu về kỹ năng quản trị nhân sự, kỹ năng bán hàng, quản trị tài chính doanh nghiệp (lưu ý nhất đến cashflow tức dòng tiền), kỹ năng đàm phán, quản lý rủi ro, marketing. Đặc biệt lưu ý kỹ năng lập kế hoạch kinh doanh. Cũng không thể không nghiên cứu hay biết cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Phải chú ý đến văn hóa doanh nghiệp ngay từ khi doanh nghiệp mới thành lập.
 
Những quyển sách nào anh thấy các chủ doanh nghiệp tương lai nên đọc trước khi khởi nghiệp?
Khởi nghiệp thành công của Phillips Morris
Phụ nữ thông minh khởi nghiệp
Lập kế hoạch kinh doanh
Kế hoạch kinh doanh trên 1 trang giấy
Think and grow rich – 13 nguyên tắc nghĩ giàu làm giàu của Napoleon Hill
Cũng có thể đọc thêm cuốn Những nguyên tắc thành công của Jack Canfield. Tác giả sẽ vào VN thuyết trình về chính chủ đề này vào tháng 09/2010
 
Các số liệu cho thấy phần lớn các công ty thường bị phá sản sau 2 đến 5 năm hoạt động. Theo anh, đâu là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đó và có cách nào phòng tránh được không?
Có nhiều nguyên nhân nhưng những nguyên nhân hàng đầu phải kể đến là sự chuẩn bị chưa tốt trước khi khởi nghiệp. Các bạn trẻ nhiều khi vừa thiếu kinh nghiệm, thiếu kỹ năng, lại có tham vọng quá lớn trong khi lực bất tòng tâm. Nhiều bạn chưa biết quản lý rủi ro, nên khi có sự cố xảy ra không biết xử ký thế nào. Một nguyên nhân khác không thể không nhắc đến là khá nhiều bạn không lập kế hoạch kinh doanh. Nếu không có Kế hoạch kinh doanh chi tiết rất nguy hiểm. Hay ít nhất thiếu kế hoạch kinh cũng làm cho doanh nghiệp của bạn gặp nhiều khó khăn hơn hoặc tiến chậm hơn.
 
Các giám đốc mới thành lập công ty thường làm việc rất đam mê, nhưng bận rộn tối ngày, quên hết cả gia đình và bạn bè; anh có lời khuyên nào cho các doanh nhân trẻ đó không?
Mới khởi nghiệp ai cũng đam mê. Tôi khuyên các gia đình phải thông cảm cho những ai khởi nghiệp. Khi lập nghiệp chính bạn phải hy sinh và gia đình cũng cần hy sinh. Thiếu sự hy sinh, nhất là lúc ban đầu, việc thành công khó khăn hơn rất nhiều. Ít có trường hợp khởi nghiệp dễ dàng. Ngoài việc đả thông tư tưởng cho gia đình, để gia đình thật sự thông cảm, bạn cũng cần biêt bố trí thời gian để có những giờ phút cho gia đình riêng cũng như bạn bè. Quỹ thời gian đó là bao nhiêu tùy bạn và do sự thống nhất giữa bạn và gia đình, hay bạn bè.  
 
Theo anh, để có được thành công thì khi khởi nghiệp cần phải chuẩn bị những gì?
Có ý tưởng kinh doanh tốt, có kế hoạch kinh doanh chuẩn, có tâm thức của người khởi nghiệp, có tư duy của người làm giàu. Ngoài ra cần có các kỹ năng. Cuối cùng rất nên có 1 người thầy/nhà tư vấn từng trải, có kinh nghiệm và tâm huyết muốn giúp bạn, muốn bạn thành công.
 
Ngọc Diễm: Em đã được đọc câu trả lời của anh cho 1 bạn muốn khởi nghiệp kinh doanh. Anh có nói rằng mặc dù chưa có vốn nhưng nếu có bí quyết hay có ý tưởng hay thì chúng ta có thể lập kế hoạch kinh doanh và trình bày với các nhà đầu tư để họ cấp vốn. Vậy anh cho em hỏi những nhà đầu tư này thường sẽ là những người nào? Có phải đó là bất cứ những ai mà chúng ta quen biết có sẵn vốn và thích đầu tư cho dự án mà chúng ta đưa ra?
Các nhà đầu tư có thể là các quỹ mạo hiểm, các doanh nghiệp hay cá nhân. Hiện nay rất nhiều doanh nghiệp có kế hoạch mở rộng lĩnh vực kinh doanh sang các hướng mới. Ví dụ FPT (nơi tôi làm việc 12 năm từ 1995 đến 2008), lúc đầu chỉ làm mảng tin học, sau mở thêm điện thoại di động. Rồi internet. Rồi báo điện tử. Rồi truyền hình. Rồi đào tạo, Đại học. Sau sang ngân hàng, chứng khoán, bất động sản,…. Nếu không có các ý tưởng mới, không có các kế hoạch kinh doanh tốt, làm sao FPT có thể tăng trưởng doanh số lên đến 1 tỷ USD và 10,000 nhân viên.
Nếu bạn có ý tưởng hay, có kế hoạch kinh doanh tốt, hãy ngồi xuống, suy nghĩ kỹ và viết ngay kế hoạch kinh doanh đi. Nhưng trước hết tôi khuyên bạn hãy đọc mấy cuốn sách cơ bản để biết minh phải làm gì, các bước ra sao, bắt đầu từ đâu. Hãy đọc “khởi nghiệp thành công” (vì bạn muốn khởi nghiệp mà. Nếu là nữ có thể đọc thêm cuốn “Phụ nữ thông minh khởi nghiệp”) và cuốn Lập kế hoạch kinh doanh (hay ít nhất là cuốn “lập kế hoạch kinh doanh trên 1 trang giấy”). Nhà đầu tư, doanh nghiệp hay cá nhân các doanh nhân sau khi xem xét kế hoạch kinh doanh của bạn, nếu thấy khả thi, sẽ bàn bạc với bạn để hai bên cùng đưa ra phương án hợp tác.
 
Van Le: Thưa Ts. Hùng. Tôi là một doanh nhân trẻ. Tôi đang gặp rất nhiều vấn đề khi làm việc với nhân viên. Họ thường làm việc theo kiểu đối phó, không có nhiều trách nhiệm và thiếu động lực làm việc. Theo ông, làm thế nào có thể giải quyết được vấn đề này?  Ông có cách nào để tạo động lực cho nhân viên không?
Theo tôi có một số phương pháp như sau:
1, Làm gương: Lãnh đạo các cấp phải làm gương. Bạn và các lãnh đạo chủ chốt phải làm gương. Learning by doing, teaching by being mà. Phải tự mình thể hiện đam mê và quyết tâm, sự hy sinh và tình thần thái độ tốt.
2, Coaching rất quan trọng. Không nên đào tạo nhân viên mà hãy huấn luyện họ. Cầm tay chỉ việc. Bảo ban hướng dẫn là rất quan trọng. Bạn hãy sống thân thiện và yêu thương. Bạn nên thật lòng sẻ chia và hướng dẫn cấp dưới.
3, Những ai làm việc đối phó tức họ không yêu nghề, không yêu công ty. Bạn nên tìm hiểu nguyên nhân. Nếu họ thật sự không phù hợp, rằng đi làm vì lương, vì tiền, nên tạo điều kiện cho họ nghỉ việc. Điều kiện duy nhất và tiên quyết khi tôi tuyển người vào Thái Hà Books là phải yêu thích sách, trân trọng tri thức. Kỹ năng đào tạo rất dễ nhưng thái độ và đam mê thì rất khó, nếu không muốn nói là không đào tạo được.
4, Nên khen thưởng, động viên khuyến khích kịp thời. Cách thức khen thưởng rất quan trọng. Hãy biết khích lệ bằng tấm lòng. Cũng nên quan tâm đến các nhân viên như chính mình và người thân. Như tôi, mỗi lần ở Sài Gòn về Hà Nội tôi có lệ mang theo khá nhiều bưởi năm roi, có khi gửi hàng chậm, xách tay, đeo ba lô. Chỉ tặng mỗi em đồng nghiệp 1 trái bưởi mà họ rất xúc động. Chúng tôi yêu thương nhau và tôi luôn thấy mỗi đồng nghiệp của tôi thật là tuyệt vời.

Anhsangccd: Xin hỏi anh Hùng: Phải làm gì để thu hút và giữ chân nhân tài khi mới thành lập công ty? Cám ơn anh.
Tình yêu thương là rất quan trọng. Khi mới thành lập, lương Thái Hà Books chỉ 1,5 triệu/tháng. Mức lương này kéo dài rất lâu. Hiện nay lương vẫn không cao nhưng ai cũng say mê làm việc. Vì tất cả yêu thương nhau, giúp đỡ lẫn nhau, chân thành, hết mình. Người lãnh đạo phải thể hiện thật tâm, từ đáy lòng mình. Các đồng nghiệp rất thông minh và nhạy cảm nên họ cảm nhận được hết đấy.
Việc trao quyền và tin cậy đồng nghiệp cũng rất quan trọng. Nếu bạn không tin đồng nghiệp, không để họ tự triển khai ý tưởng và chịu trách nhiệm, sẽ khó cho doanh nghiệp phát triển và đi lên.
Hãy bàn và để tất cả cùng làm cùng hưởng.
Mỗi người có 1 cách lãnh đạo khác nhau. Tôi thì khác. Tôi luôn cho rằng, muốn thành 1 nhà lãnh đạo tốt thì không nên tự cho mình là người lãnh đạo. Lãnh đạo phải biết tiếp nhận, lắng nghe, tiếp thu ý kiến của các đồng nghiệp và cấp dưới, của đông đảo quần chúng. Từ đó chỉ chắt lọc, chỉ ra con đường cho mọi thành viên. Cần biết tranh thủ ý kiến của các đồng nghiệp, tìm cách sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện. Làm sao để tất cả có hướng đi chung, chỉ cho các đồng nghiệp thấy 1 tương lai tươi sáng.
 
Trần Triệu Thiện : Thưa chú, con có 2 câu hỏi :
Chọn nghề theo đam mê  (Sở thích cá nhân)  cái mình muốn  hay những thứ mình cần như là tiền  để có thể lo cho gia đình  (Hạnh phúc cho gia đình)   ạ?
Tôi khuyên bạn làm nghề mà mình thích. Nếu bạn kiếm tiền nhưng không thích nghề và công việc thì đâu bạn có hạnh phúc. Mà nhiều tiền lại bất hạnh thì nhiều làm gì. Hơn nữa, nếu bạn làm công việc mình thật sự đam mê với quyết tâm cao độ, chắc chắn bạn sẽ có nhiều tiền. Hãy quyết tâm theo đuổi con đường mà mình đã chọn và nhất định bạn sẽ thành công. Có tiền và hạnh phúc (cho cả bản thân và gia đình).
Và câu thứ 2: trong thời buổi hiện nay, ai cũng đổ xô đi học quản trị kinh doanh, hay kinh tế một cách phong trào , muốn hái ra tiền. Vậy  với tư cách là người đi trước, chú có thể cho chúng cháu biết cảm nghĩ như thế nào về việc này ạ? Có phải kiếm nhiều tiền sẽ hạnh phúc không? Và có nhất thiết phải học QTKD hay các ngành Kinh tế thì mới giàu không ạ? 
Thứ nhất, không phải ai học ngành kinh tế cũng kiếm được nhiều tiền. Nhiều người vẫn thất nghiệp hoặc có những việc làm trái nghề, không thật sự tốt. Nếu học kinh tế mà giàu thì chắc là cả thế giới lao vào học nghành này. Anh Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT học ngành toán ra. Anh Lê Quang Tiến, chủ tịch Tien Phong Bank tốt nghiệp nghành vật lý. Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết tôi có bằng đại học đầu tiên là tiếng Pháp. Vậy mà vẫn làm việc cho FPT 12 năm trời.
Thứ 2, Đồng tiền có 2 mặt của nó. Có nhiều tiền có cơ hội tốt cho bạn sống đầy đủ và không phải suy nghĩ. Tuy nhiên để có tiền bạn sẽ phải rất, rất vất vả đấy. Có dám hy sinh không? Mà ngay cả khi có tiền nhiều, không cẩn thận cũng hư người. Giàu có rồi biết đâu ăn nhiều mắc bệnh, rượu bia nhiều cũng sinh bệnh, ăn nhậu và tiêu xài nhiều có thể hư người. Hạnh phúc rất giản dị bạn à – là những gì giản đơn quanh bạn. Nhiều khi 1 bát phở vỉa hè làm tôi sung sướng. Một củ khoai luộc, hay bắp ngô nướng mùa đông lạnh làm tôi  hài lòng. Đôi khi chỉ là bát canh cua mẹ tôi nấu đã làm tôi mãn nguyện lắm rồi. 

Quang Hiếu: Em có 1 câu hỏi muốn hỏi anh Hùng là: 
Hiện giờ xã hội vẫn trong thời kỳ coi trọng bằng cấp. Nhưng thực sự em đã chứng kiến rất nhiều người khởi nghiệp thành công từ 2 bàn tay trắng, Không kiến thức nhà trường, không bằng cấp nhưng họ vẫn làm nên những thành công vượt bậc. Và sau 2 năm gắn bó với ghế giảng đường, em đã thực sự cảm thấy mình không còn phù hợp với những kiến thức đó. Em muốn bước chân sang lĩnh vực kinh doanh riêng và không cần tấm bằng ở trường đại học.
Anh có thể cho em lời khuyên được không ạ ?
Cá nhân tôi không coi trọng bằng cấp. Có thể bạn có bằng thạc sỹ, tiến sỹ nhưng không làm được việc cho doanh nghiệp cũng không giải quyết vấn đề gì. Có bằng cấp rất tốt cho thăng quan tiến chức hay đi giảng dạy tại các trường, các viện. Còn tại các doanh nghiệp cần hiệu quả công việc, cần làm được việc bạn ạ. Khi học bạn nên học ứng dụng. Làm sao học để làm được thật. Cũng nên tìm những người thầy biết làm thật để bạn trưởng thành nhanh hơn. Ví dụ bạn học pha trà, hãy xem thầy mình pha trà và uống thử. Nếu thấy trà thầy pha mà ngon hãy học cách pha từ thầy. Nếu bạn muốn học cách kiếm tiền hãy hỏi thầy xem thầy có bao nhiêu tiền. Nếu thầy thầy không có nhiều tiền có thể không nên học ông thầy đó. Bạn cũng biết rằng có bao tỷ phú có bằng đại học đâu. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là tôi khuyên bạn bỏ học. Đại học dạy bạn cách tư duy, cách lập luận, cách ứng xử và để có nền tảng tốt. Hãy cân nhắc kỹ và nên học. Tuy nhiên cần học ngành mình thích và học cho tương lai của mình bạn ạ.
Em cũng có 1 câu hỏi nữa muốn đặt cho anh Hùng:
Được biết anh là 1 doanh nhân hết sức thành đạt. Em muốn hỏi về quá trình khởi nghiệp của anh. Và liệu nếu thành công đến quá sớm với 1 bạn trẻ thì có phải là 1 điều tốt thực sự không anh?
Tôi bắt đầu biết đến kiếm tiền khi học lớp 4. Từ đó tôi không phải xin tiền gia đình nữa. (Bạn có thể đọc các bài viết của tôi trên VnExpress.net hay trong cuốn sách của tôi mới xuất bản “Bài học từ người quét rác”. Và khi tôi là sinh viên bắt đầu khoa dự bị tiếng Nga trước khi được là sinh viên năm thứ nhất tôi đã kinh doanh. Khởi nghiệp từ vốn bằng không để sau 1 năm tôi đã có gần 3,000 rúp (lúc đó học bổng của sinh viên và 80 rúp/tháng, 1 cái tủ lạnh là 210 rút, 1 cái dây may xo 25 xu và 1 cốc nước có ga là 1 xu và 3 xu). Số tiền khá lớn. Tuy nhiên bạn cũng có thể không biết rằng 5 năm đại học tôi đạt toàn điểm 5 (điểm cao nhất của nước Nga) không bị 1 điểm 4 nào cả. Tôi kiếm tiền rất tốt nhưng học vẫn xuất sắc bạn ạ. Khởi nghiệp là sinh viên tức bạn cần nên phân định rõ 2 khoảng thời gian tách biệt: Kinh doanh và học. Đừng để thời gian của bên này lấn sang bên kia. Và cũng nên tranh thủ học bài trong lúc đợi đối tác, trong lúc rảnh trong kinh doanh. Chính nhờ kinh doanh nên học nhanh hơn, hiểu nhanh hơn, ứng dụng thật vào cuộc sống tốt hơn và sau này vào đời vững chãi, tự tin.
 
Phương Mai:  Làm thế nào để xây dựng văn hoá công ty để tạo ảnh hưởng tốt đến hiệu quả làm việc? Ông có thể chia sẻ văn hoá của những công ty thành công mà ông biết không?
Văn hóa công ty là quyền năng để thành công và trường tồn. Văn hóa cho công ty phải được xây dựng từ từng thành viên, phải ngấm vào máu từng thành viên, phải là 1 phần không thể thiếu được của mỗi thành viên. Phải tích lũy và lấy từ thực tiễn quá trình hình thành và phát triển của doanh nghiệp, từ tinh túy của dân tộc, từ những gì hay của các nước, các đối tác, từ sách vở... văn hóa công ty phải gồm cả phần vật chất lẫn tinh thần, cả bên trong và bên ngoài. Tôi vẫn luôn nói rằng, Là HỆ THỐNG CÁC CHUẨN MỰC về tinh thần vật chất, quy định mối quan hệ, thái độhành vi ứng xử của TẤT CẢ MỌI THÀNH VIÊN trong doanh nghiệp, hướng tới những giá trị tốt đẹp được xã hội đồng tình, tạo ra NÉT ĐỘC ĐÁO RIÊNG, đồng thời là sức mạnh lâu bền của doanh nghiệp thể hiện qua sức mạnh sản phẩm của doanh nghiệp trên thương trường.  
Một ví dụ cụ thể là ngay tại Thái Hà Books, văn hóa doanh nghiệp thể hiện qua logo, đồng phục mùa đông, mùa hè, qua slogan (tri thức cho ngày mai) và vision (nơi hội tụ của giới tri thức để kết nối với tương lai), qua linh vật là chú ong thông thái, qua Thái Hà ca, Thái Hà Books song hay Sách ca, qua nghệ thuật xếp sách, qua Tết sách và thương hiệu 100% sách có bản quyền. Các buổi sinh hoạt, chào cờ, sinh hoạt giữa tháng, sinh nhật ai người đó đều được cả công ty tổ chức cho, mỗi quý cả công ty đi du lịch xa 1 lần. Đặc biệt nhất là ở đây có Vườn yêu thương nơi mọi người thật sự yêu quý nhau, lo và thương nhau. Bạn cũng lưu ý là văn hóa doanh nghiệp nếu tốt ai cũng tự hào vì đang làm việc cho doanh nghiệp  
 
Uocmoxanh9023:  Thưa Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, Chú có biết trường nào dạy về kỹ năng để làm giám đốc không a? Cháu đã tham khảo các môn học ở các trường ĐH chuyên ngành kinh tế thì không thấy có,  chú có thể tư vấn cho cháu rõ hơn các kỹ năng nào mà 1 giám đốc bắt buộc phải có để khởi nghiệp thành công được không ạ? Và nếu học ở các khoá đào tạo ngắn ngày thì có thể áp dụng được không ạ?
Mình chưa giảng ở đâu khóa nào về kỹ năng làm giám đốc. Mình hay giảng các khóa về leadership tức lãnh đạo. Trong đó có phân tích về công việc của 2 nhóm lãnh đạo là leader (chỉ huy) và manager (quản lý). Cả 2 đều là lãnh đạo. Khóa học cũng chỉ ra tố chất, xem người này có tố chất làm leader hay manager, hay cả 2 hoặc không có tố chất gì cả. Cái này quan trọng không chỉ cho người định làm lãnh đạo mà cả cho lãnh đạo cao cấp để lựa chọn và bổ nhiệm. Trong khóa học cũng giảng về cách để trở thành lãnh đạo tốt của thế kỷ XXI. Gần nhất ngày 14/07  mình sẽ giảng 1 khóa cho lãnh đạo các doanh nghiệp của miền tây tại Thành phố Cần Thơ theo lời mời của MDTC. Mình cũng hay giảng các khóa kỹ năng mềm như đàm phán, quản lý thời gian, quản lý rủi ro, thuyết trình, giao tiếp và lắng nghe, quản trị nhân sự, quản lý dự án, hay marketing, kỹ năng bán hàng và quản lý đội ngũ nhân viên bán hàng. Mình rất thích giảng về khởi nghiệp và lập kế hoạch kinh doanh (business plan) vì ở Việt Nam mấy cái này đang rất cần trong khi chưa có thật nhiều giảng viên là doanh nhân có kinh nghiệm và kiến thức, có tâm huyết và thời gian, có khả năng thuyết trình và tư vấn sẵn sàng chia sẻ. Tuy nhiên hiện nay mới dừng ở mức giảng theo lời mời từng doanh nghiệp hay nói chuyệnn miễn phí cho sinh viên các trường đại học trên toàn quốc (đến nay mình đã có trên 20 chương trình với các trường của Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Hội An và Thái Bình).
  
Long: Tôi nghe nói công ty muốn thành công phải có tầm nhìn và sứ mệnh rõ ràng. Một công ty nhỏ mới thành lập thì có cần thiết phải có sứ mệnh không? Và làm thế nào để xác định được sứ mệnh của công ty?
Khi mới bắt nên có ý tưởng kinh doanh và kế hoạch kinh doanh rất chi tiết và cụ thể. Càng cụ thể kinh doanh và phát triển doanh nghiệp càng tốt, càng vững. Định hướng có nhiều cấp. Nếu bạn không thể lập ngay ra tầm nhìn (vision) định hướng cho vô hạn hay hàng chục năm hãy định hướng cho sứ mệnh (mission) với thời gian quãng chục năm. Kém nhất bạn cũng phải có định hướng cho mục đích (goal) tức vài năm. Nếu mà chỉ định hướng cho ngắn hạn 1 năm tức mục tiêu (objective) bạn khó đi xa và sao thuyết phục được người khác theo mình, cả đồng nghiệp lẫn đối tác và bạn hàng.
Để xác định được cần suy nghĩ kỹ mình muốn gì, tương lai sẽ đi về đâu và hoạt động ổn định trong rất nhiều năm là gì. Từ các ý đó chắt lọc  ra nhưunxg gì tinh túy nhất. Lưu ý là mission, ngay cả vision vẫn có thể thay đổi theo thời gian đấy bạn nhé.
 
Hayhanhdong2010:  Người ta thường nói: “buôn có bạn, bán có phường”. Em muốn mở công ty nhưng chưa biết làm thế nào để thiết lập các mối quan hệ đối tác. Anh chia sẻ kinh nghiệm cá nhân của anh được không? Có ảnh hưởng gì khi mình quan hệ với những đối thủ cạnh tranh?
Tôi khuyên bạn nên học các công ty đi trước. Nếu có thể bạn xin vào làm việc tại 1 công ty cùng ngành mà bạn muốn mở công ty. Sau 2 năm bạn sẽ biết phải làm gì và làm như thế nào. Tôi cũng khuyên bạn đầu tư ngay vài triệu mua sách về khởi nghiệp, phương pháp quản lý, cách kinh doanh. Bạn lưu ý giúp tôi quản trị tài chính doanh nghiệp, nhất là dòng tiền (cashflow) nhé. Nhiều doanh nghiệp làm ăn tốt nhưng chết vì dòng tiền đấy.
Nếu bạn chơi được với những doanh nghiệp cùng nghành, nhất là các doanh nghiệp lớn hay đi trước sẽ học được rất nhiều từ họ. Hãy đoàn kết cùng họ để cùng làm ra những chiếc bánh lớn hơn.
 
Quang Minh: Ông có thể tư vấn giúp những cách thức quảng cáo hiệu quả mà tiết kiệm chi phí đối với công ty non trẻ không?
Tôi vẫn nghĩ cách quản cáo tốt nhất là thông qua chất lượng sản phẩm/dịch vụ. Nếu sản phẩm/dịch vụ tốt tự người ta sẽ rỉ tai nhau tìm đến. Hiện tại nên sử dụng trang website, các forum, diễn đàn, email... Nói tóm lại ngoài công cụ quản bá hữu ích nhất là truyền miệng thì nên chú tâm đến marketing online, sử dụng internet. Rẻ tiền nhất, nhanh nhất, và cũng hiệu quả. Tuy nhiên nếu sản phẩm của mình chất lượng kém mà quản cáo hơn sự thật, bạn có thể tự giết chết mình hoặc biến thành kẻ lừa đảo. Tôi cũng khuyên bạn thông quan bạn bè, người quen để giới thiệu dùm. Nếu có ai trong người quen nổi tiếng, có ảnh hưởng rộng nên mời họ dùng thử, tặng họ. 1 câu nói hay lời giới thiệu của họ có giá trị cả ngàn lần bạn hay doanh nghiệp tự nói ra.
 
Tuonglailacuatoi: Em có người bạn chưa bao giờ đi làm, mới ra trường đã định mở công ty luôn. Em cảm thấy rất lo lắng vì nghe nói con đường kinh doanh riêng rất vất vả và gian truân. Bạn em chưa có kinh nghiệm nhưng rất quyết tâm, không ai ngăn được. Em phải làm gì để giúp bạn em đây, có nên khuyên can cô ấy đừng mở công ty vội mà hãy đi làm trước. Xin Tiến sĩ cho một lời khuyên?
Tôi không khuyên các bạn mới ra trường mở công ty ngay. Nên đi làm. Càng sớm càng tốt. Mà tốt nhất là đi làm khi là sinh viên. Hãy đi làm ngay cả không lương. Nếu được làm không lương tức bạn đã được học miễn phí rồi. Training on job là loại hình đào tạo đắt tiền và hiệu quả nhất bạn ạ. Nếu chưa có kiến thức, thiếu kinh nghiệm thì khả năng thất bại cao hơn. Hãy nghĩ kỹ, chuẩn bị chu đáo trước khi khởi nghiệp, đó là lời khuyên của tôi cho bạn của bạn. Và cũng nên nhớ thêm rằng bất cứ ai có thể khởi nghiệp bằng việc đi làm cho một doanh nghiệp khác cơ mà. Đâu nhất thiết khởi nghiệp tức là phải tự mở công ty.
 
Làm thế nào để biết một ý tưởng kinh doanh có khả thi hay không?
Nghiên cứu kỹ thị trường, xem có thị trường thật không và volume (tức kích cỡ) thị trường chừng nào. Có thể nhờ các chuyên gia hay người đi trước đánh giá giúp. Tuy nhiên sau khi viết xong kế hoạch kinh doanh (business plan) là rõ ngay mà.
 
Khi thành lập công ty có nên rủ những người bạn thân làm cùng hay không? Việc đó có ảnh hưởng như thế nào về sau?
Rủ ai cũng được miễn là hợp nhau và cùng chỉ hướng, muốn hợp tác và có thể đi lâu dài với nhau. Nhiều nhóm sau này tan đàn sẻ nghé chỉ vì cái tôi quá lớn, bản ngã quá to. Nên có thống nhất rõ ràng các quy định, nguyên tắc trước khi bắt đầu cùng làm. Sau này cứ đúng nguyên tắc mà triển khai, mất lòng trước nhưng được lòng sau. Bạn bè nguyên tắc là có lợi thế vì hiểu nhau và tin nhau. Nhưng cẩn thận kẻo sau này mất cả bạn đấy nhé. Tôi khuyên nên rủ bạn làm cùng. Có người tin cậy, hiểu mình để bàn bạc, chia sẻ là rất tốt em ạ.
 
Anh chắc đã đọc rất nhiều sách. Vậy cuốn sách anh tâm đắc nhất cho chủ doanh nghiệp là cuốn nào?
Tôi có tủ sách quãng hơn 3 ngàn cuốn và đã đọc nhiều ngàn cuốn sách bằng các thứ tiếng. Tuy nhiên cuốn “Think and grow rich – 13 nguyên tắc nghĩ giàu làm giàu“ của Napoleon Hill tôi đã đọc 21 lần (17 lần bằng tiếng anh). Đọc lại lần nào cũng thấy hay và phát hiện ra ý mới phục vụ cho việc lãnh đạo doanh nghiệp và kinh doanh của mình. Cuốn thứ 2 là Những nguyên tắc thành công của Jack Canfield. Rất hay.
CĐTC: Chân thành cám ơn những chia sẻ quý báu của ông! 
Thanh Mai thực hiện

Chúng tôi tin rằng nếu có nhiều người thành công đi trước sẵn sàng chia sẻ với các bạn trẻ như Ts. Hùng thì sẽ có nhiều người thành công hơn, tránh được những sai lầm không đáng có. Với những kinh nghiệm quý báu đã được chia sẻ, hy vọng giúp ích được cho nhiều bạn trẻ đang đi trên con đường thành công của mình vững vàng và tự tin hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét