Walmart- Câu chuyện thần kỳ "5 xu và một hào"

Walton đã nhận ra một điều tưởng như rất đơn giản rằng bán rẻ hơn sẽ bán được nhiều hơn và thu được nhiều lợi nhuận hơn và tập trung vào thị trường nông thôn nhỏ lẻ.

Nhiều chủ doanh nghiệp khác từng phẫn nộ về việc giảm giá quá mức của Walmart, nhưng câu chuyện khởi nghiệp của Walmart lại như một huyền thoại.
Walmart sử dụng hơn 2,1 triệu lao động. Có 8.500 cửa hàng trên khắp thế giới. Hơn 200 triệu khách mua sắm ở các cửa hàng mỗi tuần.
Khoảng gần 50 năm trước đây thôi nó chỉ là một cửa hàng 5 xu và 1 hào (Five & Dime), và Sam Walton là một doanh nhân đã không tìm được người cùng chí hướng với mình về một chuỗi cửa hàng bán lẻ rộng khắp.
Walton đã nhận ra một điều tưởng như rất đơn giản rằng bán rẻ hơn sẽ bán được nhiều hơn và thu được nhiều lợi nhuận hơn. Ông cũng tập trung vào thị trường nông thôn nhỏ lẻ, nơi mà hầu hết mọi người đều bỏ qua.
Nhiều chủ doanh nghiệp ở các nơi phẫn nộ về việc giảm giá quá mức của Walmart, nhưng câu chuyện khởi nguồn lại như một huyền thoại.
1945: Sam Walton bắt đầu làm ở một đại lý của Ben Franklin ở Newport, Arkansas.
Sam Walton bán giá rẻ ngay từ khi bắt đầu sự nghiệp của mình. Ông cho biết trong một chương trình khuyến mãi giảm giá của mình rằng, "Đây là bài học đơn giản chúng tôi đã học ... Bằng cách giảm giá, bạn có thể tăng doanh số bán hàng và đến một lúc nào đó bạn có thể kiếm được nhiều hơn một mức giá cao hơn, theo ngôn ngữ của nhà bán lẻ, bạn hãy hạ thấp giá sản phẩm của bạn, để kiếm được nhiều hơn vì khối lượng hàng hóa bán ra sẽ tăng lên".
Chiến lược của Walton đã được tiến hành. Ông đã giúp doanh số bán hàng của Ben Franklin tăng từ 80.000USD đến 225.000 USD chỉ trong ba năm nhưng sau đó ông đã bị đuổi khỏi vị trí cửa hàng trưởng bởi vì chủ nhà muốn lấy lại cửa hàng cho con trai mình. Vì vậy, Walton đã chuyển đi ...

1945: Walton mở cửa kinh doanh với sự hậu thuẫn từ Ben Franklin.
Điểm dừng chân tiếp theo của ông là Bentonville, Arkansas, nơi ông mở cửa hàng Walton "5 xu và 1 hào" (Walton Five & Dime) đầu tiên theo nhượng quyền thương mại của Ben Franklin. Trước khi chuyển thành Walmart, Walton đã mở 14 cửa hàng nhỏ "5 xu và 1 hào" từ năm 1951 đến năm 1962.
Mô hình của Walton dựa trên một niềm tin mãnh liệt rằng cửa hàng giảm giá có thể phát triển tốt ở các thị trấn nhỏ với dân số khoảng 5.000 hoặc ít hơn, và nếu bạn bán các sản phẩm ở mức giá rẻ nhất có thể thì dần dần lợi nhuận sẽ tăng lên. Ông đề xuất với an hem nhà Butler ở Ben Franklin cắt giảm một nửa lãi suất nhưng đã bị từ chối.
Sam quyết định ra kinh doanh riêng, và đó là cách Walmart được sinh ra.
1962: Walton muốn cắt giảm lợi nhuận, nhưng những người ủng hộ ông không đồng ý. Walton ra đi một mình và Walmart được sinh ra.
Walmart đầu tiên được mở tại Rogers, Arkansas vào năm 1962. Walton và người vợ của mình, Helen đã đem đầu tư 95% số tiền họ có, nhưng rõ ràng là họ đã được đền đáp. Trước khi Sam Walton mở cửa hàng giảm giá, ông đã đi du lịch khắp đất nước, thu thập tất cả các ý tưởng cho việc mở của hàng bán lẻ giá rẻ của mình.
1968: Walmart bắt đầu mở rộng ra của Arkansas
Chỉ 6 năm sau đó, Walmart đã bắt đầu được mở rộng ra bên ngoài Arkansas. Các cửa hàng Walmart được mở tại hai bang miền Nam, Missouri và Oklahoma.
1969: Walmart trở thành một công ty đại chúng
Ngày 31 tháng 10 năm 1969, Walmart được thành lập. Vào mùa xuân năm 1971, lần đầu tiên cổ phiếu của Walmart đã được chia 100% và bán trên thị trường với giá 47 USD. Đến năm 1972, cổ phiếu của Walmart niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán New York.
Tại thời điểm này, các cổ phiếu lại chia được chia 100% một lần nữa, và bán với giá 47,50 USD. Các cửa hàng cũng tiếp tục được mở rộng sang phía nam, như các cửa hàng tại Tennessee, Kentucky và Mississippi.
1974: Walmart bắt đầu mua lại chuỗi những cửa hàng nhỏ hơn
Tháng 8 năm 1974, Walmart đã mua lại cửa hàng đầu tiên, Cửa hàng 16 Mohr Value ở Michigan và Illinois. 4 năm sau, Walmart lại mua lại Công ty Giày Hutcheson.
Đến năm 1976, có 18 cửa hàng Walmarts và Walton đã đóng cửa tất cả các cửa hàng "5 xu và 1 hào" của mình để tập trung toàn bộ sức lực, thời gian và tiền bạc vào Walmart.
1978: Walmart mở hiệu thuốc, cửa hàng dịch vụ ô tô, và trang sức đầu tiên
Khi Walmart mua lại các cửa hàng khác, và mở rộng sang các tiểu bang nhiều hơn, nó đã bắt đầu trở thành các siêu cửa hàng như hiện nay. Năm 1978, Walmart mở hiệu thuốc, dịch vụ ô tô, và cửa hàng bán đồ trang sức. Chiến lược hạ thấp giá thành sản phẩm của Walton được áp dụng cho tất cả các loại mặt hàng từ hàng tiêu dùng thiết yêu đến các sản phẩm phục vụ các nhu cầu khác.
1980: Walmart đạt 1 tỷ USD trong 20 năm
Kỷ niệm sinh nhật lần thứ 18 của mình, Walmart đã trở thành công ty phát triển nhanh nhất vơi mức doanh thu 1 tỷ đôla. Chuỗi cửa hàng Walmart bao gồm 276 cửa hàng chính, 21.000 của hàng liên kết, và doanh thu bán lẻ đạt 1.248 tỷ USD.
1980: Walmart có mặt trên toàn nước Mỹ
Trong những năm 1980, Walmart vẫn tiếp tục mở rộng trên khắp Hoa Kỳ.
1981: Georgia và Nam Carolina
1983: Indiana, Iowa, New Mexico, và North Carolina
1984: Virginia
1985: Wisconsin và Colorado
1986: Minnesota
1988: Michigan, West Virginia, và Wyoming
Đến cuối thập kỷ này, Walmarts xuất hiện ở hơn một nửa các bang trong nước. Chủ các doanh nghiệp nhỏ sợ hãi khi Walmarts di chuyển đến thị trấn của họ, nhưng sự thật là, Walmarts không làm tổn thương cũng như không giúp các doanh nghiệp đó. Walmarts chỉ là một yếu tố trở ngoại trong kinh doanh mà các doanh nghiệp này phải đối mặt.
Năm 1988: Trung tâm thương mại Walmart đầu tiên
1.198 cửa hàng, 200.000 chân rết bán lẻ, vơus doanh thu 15,9 tỷ USD. Đó là một dấu ấn mà một công ty mới chỉ tồn tại 25 năm, vẫn được coi là rất trẻ, đã tạo dựng được.
Đến năm 1988, Walmart tập trung vào một dự án lớn hơn là mở trung tâm thương mại đầu tiên. Luôn luôn có những trở ngại khi có bất kỳ một công ty nào muốn xây dựng trung tâm thương mại trong thị trấn , nhưng bằng cách nào đó, Walmart có vẻ như đã vượt qua được những trở ngại này.
Gần đây nhất, San Diego đã bãi bỏ pháp lệnh quy định chặt chẽ về việc xây dựng các Trung tâm thương mại. Walmart đang lên kế hoạch xây dựng 12 Trung tâm thương mại trong vùng San Diego.
1991: Walmart di chuyển tới Mexico
Đến năm 1991, Walmart hướng tới kinh doanh trên thị trường quốc tế, mục tiêu đầu tư bên ngoài đầu tiên là Mexico, và các công dân Mexico rất yêu thích Walmart. Chỉ hai năm sau đó, Walmart đã điều hành hệ thống siêu thị hoạt động rất tốt trong thành phố Mexico.
Năm 1993, Walmart đã mở rộng kinh doanh ở 49 bang của Mỹ, ngoại trừ Vermont.
1992: Sam Walton qua đời, nhưng Walmart vẫn phát triển mạnh
Vào năm 1992, người sáng lập Walmart, Sam Walton, qua đời ở tuổi 74. Tuy nhiên, ngay trước khi đi qua Walton, ông đã nhận được Huân chương Tự do của Tổng thống George Bush. Đây là một vinh dự dành cho các thường dân có uy tín nhất của quốc gia. Tổng thống nói rằng:
"Một người Mỹ chính gốc, Sam Walton là hiện thân cho ý chí của doanh nhân Mỹ và hình ảnh thu nhỏ giấc mơ Mỹ, quan tâm tới nhân viên, trách nhiệm với cộng đồng và khao khát tạo ra những dấu ấn khác biệt trong sự nghiệp".
Con trai của Walton, Robson Walton, được chỉ định làm Chủ tịch hội đồng quản trị.
1995: Bành trướng định mệnh. Walmart vươn tới tất cả các bang của Mỹ và hơn thế nữa.
Cuối cùng, Walmart đã bao quát hết 50 bang bằng việc mở một cửa hàng Walmart ở Vermont vào năm 1995. Tại thời điểm này, công ty cũng đã mua lại các cửa hàng Woolco ở Canada, có cơ sở ở Hồng Kông, một số cửa hàng ở Argentina và Brazil. Năm 1996, Walmart thậm chí còn mở rộng thị trường của mình sang Trung Quốc.
Năm 1997, Walmart là công ty tư nhân đầu tiên đạt doanh số bán hàng 100 tỷ đôla và trở thành công ty tư nhân lớn nhất Hoa Kỳ. Chỉ ba năm sau đó, Walmart đã trở thành công ty tư nhân sử dụng nhiều lao động nhất trên thế giới.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét